pag-aaral sa Biblia

April 9, 2011

Ang puno ng ubas at ang mga Branches, John 15

Juan 15:05-6:00 ko ang puno ng ubas, kayo ang mga sanga: Siya na nananatili sa akin, at ako’y sa kaniya, ang parehong nagbubunga ng marami: sapagka’t walang

Branch and VineBranch at puno ng ubas 

ninyo ako maaaring gawin wala. (6) Kung ang isang tao ay hindi nagsisitahan sa akin, siya ay iluluwa bilang isang sanga, at natuyo; at sa mga tao tipunin sa kanila, at kanilang inihagis sa apoy, at sila ay sinusunog.

Paano Jesus alam ito? Saan siya kumuha ito mula sa parabula? Ginawa ni Jesus gumawa ng up ang kanyang sariling mga talinghaga, ginawa niya matanggap ang mga ito sa pamamagitan ng inspirasyon at panalangin, o ay ginawa ni Jesus mahanap ang talinghaga Siya na sinasabi sa Lumang Tipan?

Ezekiel 15:1-8 At ang salita ng Panginoon ay dumating sa akin, na nagsasabi, (2) Anak ng tao, Ano ang puno ng ubas puno ng higit sa anumang punong kahoy, o sa isang branch na kung saan ay sa gitna ng mga punong kahoy sa gubat? (3) Gagaling kahoy ay dadalhin nito sa kahit anong gawain? o lalake ay kumuha ng isang pin ng mga ito sa hang anumang daluyan sa ibabaw noon? (4) Narito, ito ay ihahagis sa apoy para sa gasolina; apoy ang lumalamon parehong mga dulo ng mga ito, at sa gitna ng mga ito ay sinusunog. Ay ito matugunan para sa anumang trabaho? (5) Narito, kapag ito ay buo, ito ay matugunan para sa mga walang trabaho: gaano ito’y matugunan pa para sa anumang mga gawain, nang ang apoy ay kinain ito, at ito ay sinusunog? (6) Kaya’t ganito ang sabi ng Panginoong Dios; Bilang ang puno ng ubas puno sa gitna ng mga punong kahoy sa gubat, na aking ibinigay sa apoy para sa gasolina, kaya ibibigay ko ang mga nananahan sa Jerusalem. (7) At aking itiningin ang aking mukha laban sa kanila; sila pumunta sa labas mula sa isang apoy, at apoy ng isa pang lalamunin sila; at inyong malalaman na ako ang Panginoon, kapag ko ang aking mukha laban sa kanila. (8) At aking gagawin ang lupain sira, dahil sila ay nakagawa ng pagsalangsang na isang, sabi ng Panginoong Dios.

Mga Awit 80:15-16 At ang ubasan na iyong kanang kamay ay nagtanim, at ang mga sangay na ikaw ay nanghihikayat strong para sa sarili mo. (16) Ito ay sunog ng apoy, ito ay hiwa down: sila mapahamak sa saway ng iyong mukha.

Paano mo mahanap ang orihinal na teksto Jesus natutunan form? Sa pamamagitan ng paggamit ng isang simpleng paghahanap na salita. Kilalanin ang susi salita sa mga talinghaga. Sa kasong ito ang susi na salita ay, puno ng ubas, sangay, at apoy. Hinahanap kahilera teksto sa Lumang Tipan ay mas madali kapag naghahanap para sa dalawang sa mga salita. Ito ay mabawasan ang bilang ng mga teksto sa mga resulta ng paghahanap. Paggamit ng tatlong salita ay bihira magbigay ng mga kinakailangang mga resulta, dahil karamihan sa mga search engine na ginamit sa Biblia na programa ay dinisenyo upang paghahanap para sa lahat ng pagtutugma ng mga salita sa isang solong talata. Abiso sa puno ng ubas halimbawa, at sangay ay matatagpuan sa isa sa mga taludtod, habang ang apoy ay matatagpuan sa sumusunod na mga talata.

Maaari mong makita kung bakit ito ay mahalaga sa paghahanap para sa orihinal na teksto Jesus may panipi mula sa. Maaari mong makita ang karagdagang mga detalye nagdala sa liwanag kapag ang orihinal na teksto ay inihambing sa Jesus ‘mga talinghaga. Ito ay hindi lamang nagbibigay ng karagdagang impormasyon, ngunit ang nagtuturo kung paano bigyan ng kahulugan ang maraming Jesus simbolo na ginagamit sa kanyang mga talinghaga. Ang espirituwal na kahulugan para sa bawat Jesus simbolo na ginagamit sa Kanyang mga talinghaga ay matatagpuan gamit ang parehong paraan, locating mga teksto na naglalaman ng mga susi salita.

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

